Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
BÁO CÁO Kết quả tổ chức triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính Từ ngày 01/01/2023 đến ngày 15/6/2024 trên địa bàn xã Quảng Nhâm
Ngày cập nhật 19/06/2024

Thực hiện Thông báo số 71/TB-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2024 của Ủy ban nhân dân huyện A Lưới về việc kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, hệ thống chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và thực hiện ý kiến chỉ đạo trong năm 2024 trên địa bàn huyện. UBND xã báo cáo kết quả thực hiện cải cách hành chính từ ngày 01/01/2023 đến ngày 15/6/2024 với một số nội dung cụ thể:

I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát và tổ chức quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác CCHC: Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Quyết định số 2243/QĐ-UBND ngày 10 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 của tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 2655/QĐ-UBND ngày 29 tháng 10 năm 2021 của Ủy ban nhân dân huyện A Lưới về việc ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 của tỉnh Thừa Thiên Huế;

- Tình hình phổ biến, quán triệt công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị. Các văn bản cơ quan, đơn vị đã ban hành nhằm cụ thể hóa các Kế hoạch, Chương trình CCHC của huyện từ đầu năm 2023 ngày 15/6/2023: Ủy ban nhân dân xã Ban hành Quyết định số 237/QĐ-UBND ngày 24 tháng 11 năm 2021 Về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch CCHC từng năm tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm như: Cải cách thể chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, áp dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống chất lượng ISO trong thực hiện công vụ.

2. Vấn đề rà soát các văn bản quy phạm pháp luật

- Số lượng các văn bản có chứa nội dung thủ tục hành chính đã rà soát và đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, hủy bỏ từ đầu năm 2023 ngày 15/6/2024: 02 văn bản.

- Công tác kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016 của Chính phủ được tiến hành thực hiện thường xuyên theo kế hoạch đề ra. Chỉ đạo Công chức TP-HT phối hợp với công chức VP-TK xã tham mưu giúp UBND xã tự kiểm tra văn bản do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã ban hành từ ngày 01/01/2023 đến ngày 15/6/2024, số văn bản được kiểm tra: 02 văn bản, trong đó 02 Nghị quyết. Qua kiểm tra cho thấy hầu hết văn bản được ban hành đúng thẩm quyền, phù hợp với pháp luật. Các văn bản quy phạm pháp luật đã cụ thể hóa được các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý Nhà nước tại địa phương.

3. Thực hiện nhiệm vụ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận TN&TKQ)

- Ban hành các văn bản thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, gồm: UBND xã đã ban hành Quyết định số 36/QĐ-UBND ngày 10 tháng 02 năm 2023 về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã Quảng Nhâm; Quyết định số 119/QĐ-UBND ngày 08 tháng 5 năm 2024 về việc kiện toàn công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã xã Quảng Nhâm.

- Chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần thái độ phục vụ, ý thức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ: Đều đạt chuẩn, 100% có bằng đại học, có trách nhiệm với công việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân tận tình, trách nhiệm, kịp thời giải quyết công việc của công dân, không gây phiên hà, sách nhiễu.

- Cơ sở vật chất của Bộ phận TN&TKQ tương đối đảm bảo, đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công việc như: Diện tích phòng làm việc rộng 25m2,  ghế ngồi cho công dân, tủ đựng hồ sơ, máy vi tính, bàn ghế làm việc.

- Thực hiện tốt các quy định về cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ như: 100% có bảng tên công chức trên bàn làm việc, đeo thẻ và mặc đồng phục truyền thống vào các ngày làm việc (thứ 2 và thứ 6).

- Thực hiện Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07 tháng 02 năm 2014 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn công bố, niêm yết TTHC và báo cáo về tình hình, kết thực hiện kiểm soát TTHC. Niêm yết công khai tại Bộ phận TN&TKQ bao gồm: Thủ tục hành chính theo Quyết định số 3141/QĐ- UBND ngày 26 tháng 12 năm 2023 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành danh mục TTHC được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các xã, phường, thị trấn gồm 129 thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả và 44 thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.

- UBND xã bố trí 01 hòm thư góp ý tại Bộ phận TN&TKQ xã. Tuy nhiên UBND xã không nhận được thư góp ý của tổ chức, cá nhân.

- Đơn thư khiếu nại, tố cáo từ đầu năm 2023 ngày 15/6/2024: UBND xã chưa nhận được đơn thư, khiếu nại nào của tổ chức, cá nhân về việc thực hiện thủ tục hành chính.

- Các loại phiếu, sổ theo dõi:

+ Phiếu tiếp nhận: Số lượng đã sử dụng từ đầu năm 2023 đến nay: 2.529 phiếu (Chứng thực: 1.809 phiếu; Hộ tịch: 286 phiếu; lĩnh vực Đất đai: 209 phiếu; Người có công: 25 phiếu, BTXH: 184 phiếu); trong đó: Thời gian hẹn trả đúng theo quy định 2.529 phiếu, số lượng công việc trả đúng hẹn: (Chứng thực: 1.809 phiếu; Hộ tịch: 286 phiếu; lĩnh vực Đất đai: 168 phiếu, Người có công: 07 phiếu, BTXH: 90 phiếu); không đúng hẹn: 128 phiếu (Chứng thực: 0 phiếu; Hộ tịch: 0 phiếu; lĩnh vực Đất đai: 35 phiếu, Người có công: 06 phiếu, BTXH: 87 phiếu);

+ Sổ theo dõi: Số lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết theo từng lĩnh vực từ đầu năm 2023 đến nay: 2.095 hồ sơ (Chứng thực: 1.809 hồ sơ; Hộ tịch: 286 hồ sơ), các hồ sơ đều được ký nhận kết quả đã giải quyết.

+ Số lượng phiếu hướng dẫn đã sử dụng từ đầu năm 2023 đến nay: Không;

+ Phiếu khảo sát mức độ hài lòng: 2.095 phiếu; trong đó, Chứng thực: 1.809 phiếu; Hộ tịch: 286 phiếu;

Kết quả đánh giá: Rất hài lòng 286 phiếu; Hài lòng 1809 phiếu; Không hài lòng 0 phiếu.

- Các loại TTHC đã thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông: 418 hồ sơ; trên các lĩnh vực Đất đai: 209 hồ sơ, Người có công: 25 hồ sơ, BTXH: 184 hồ sơ.

- Thực hiện tốt chế độ báo cáo theo định kỳ quý, 6 tháng và năm về thực hiện nhiệm vụ của Bộ PTN&TKQ.

- UBND xã phân công công chức Văn phòng - Thống kê kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ PTN&TKQ hàng ngày.

4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan luôn được quan tâm: Kết nối mạng internet, mạng nội bộ, sử dụng wifi cho các ban ngành, đoàn thể tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức cập nhật, khai thác thông tin, phục vụ tốt công tác chuyên môn.

- Triển khai sử dụng rộng rãi mail công vụ của đơn vị. Tham gia tập huấn các phần mềm được tổ chức tại huyện như: Tạo tài khoản cá nhân; sử dụng chữ ký số; hệ thống điều hành tác nghiệp; quản lý văn bản điều hành, giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công tỉnh Thừa thiên Huế....

5. Thông tin, tuyên truyền

- Việc xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính hàng năm: Dựa trên Kế hoạch tuyên truyền CCHC của UBND huyện, phòng Nội vụ huyện A Lưới. Hằng năm UBND xã đều xây dựng và ban hành kế hoạch tuyên truyền CCHC đầy đủ, kịp thời đến tận cán bộ, công chức trong cơ quan và các thôn trong việc thực hiện quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác cải cách hành chính.

Ngoài ra, UBND xã tổ chức triển khai tuyên truyền tại các cuộc họp của UBND mở rộng, để lồng ghép thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước. Các nội dung tuyên truyền chủ yếu như: Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 dựa trên Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ ban hành; Quyết định số 2243/QĐ-UBND ngày 10 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 của tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Kết quả thực hiện kế hoạch tuyên truyền đều được đông đảo cán bộ, công chức và nhân dân đồng tình hưởng ứng ủng hộ. Thực hiện kế hoạch Cải cách hành chính hàng năm và Chương trình Tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2030 đã triển khai đồng bộ các nội dung thông tin bằng, pano apfich, tuyên truyền trên loa đài phát thanh và lồng ghép trong các đợt tuyên truyền Pháp luật tại các thôn luôn đạt hiệu quả cao.

6. Một số nhiệm vụ cụ thể khác

- Kết quả thực hiện thông báo kết luận kiểm tra CCHC tại các cơ quan, địa phương đã kiểm tra trong năm 2023 (Thông báo số 129/TB-UBND ngày 31/8/2023 của UBND huyện).

Về Ban hành Kế hoạch, Chương trình về CCHC tại địa phương còn chậm so với thời gian quy định: Trong năm 2024 UBND xã đã ban hành đúng theo thời gian quy định.

Công tác Văn thư – Lưu trữ: Ngoài ban hành các văn bản trên Trang điều hành tác nghiệp đã thực hiện công tác lưu trữ hồ sơ văn bản gốc theo quy định của Luật Văn thư - Lưu trữ.

Về hồ sơ giải quyết trễ hẹn: UBND xã đã chỉ đạo công chức chuyên môn thực hiện tốt các hồ sơ sau khi tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa cấp xã từ đầu năm 2022 đến 15 tháng 6 năm 2023: 342 hồ sơ trễ hẹn/2896 hồ sơ tiếp nhận (tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hẹn đạt 88,19%) và từ 01/01/2023 đến 15/6/2024: 137 hồ sơ trể hẹn/2529 hồ sơ tiếp nhận (tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hẹn đạt 94,58%).

Về rà soát văn bản QPPL: đã ban hành kế hoạch rà soát VBQPPL năm 2022, 2023 và Kế hoạch rà soát hệ thống hóa VBQPPL giai đoạn 2019 - 2023 nhưng chưa thực hiện báo cáo kết quả rà soát văn bản QPPL năm 2022: UBND xã đã ban hành báo cáo số 106/BC-UBND ngày 05/10/2022 về Kết quả thực hiện công tác rà soát đánh giá thủ tục hành chính năm 2022.

- Thực hiện Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 03/01/2024 của UBND huyện về phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024; Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 23/9/2018 của UBND huyện về việc tăng cường quản lý công tác tổ chức bộ máy và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn huyện A Lưới.

UBND xã đã ban hành Quyết định số 11/QĐ-UBND ngày 04/01/2024 của UBND xã về thực hiện Chương trình cải cách hành chính gắn với phát triển chính quyền số năm 2024;

- Thực hiện các Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 04/05/2017 ban hành quy định chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại trung tâm hành chính công tỉnh, cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ủy ban nhân dân xã bố trí 04 công chức chuyên môn làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả; thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức như: Chi hỗ trợ hàng tháng với số tiền 300.000 đồng/người/tháng và hỗ trợ may trang phục 02 bộ trang phục/năm, với số tiền 1.500.000 đồng/người/tháng.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Những kết quả tích cực đã đạt được

Công tác cải cách hành chính trên địa bàn ngày càng được quan tâm và đi vào nề nếp, chất lượng và hiệu quả công việc ngày một rõ nét hơn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; việc Ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện công vụ, công khai và tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính đang ngày một tốt hơn; số thủ tục hành chính trễ hẹn ngày càng giảm, rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ, giảm chi phí và phiền hà cho công dân và tổ chức.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng nâng cao; hầu hết cán bộ, công chức đều có trình độ chuyên môn, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức có những bước chuyển biến nhất định thể hiện ở thái độ phục vụ tổ chức, cá nhân tốt hơn.

2. Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân

Các trang thiết bị đã được cấp trước đây như máy tra cứu văn bản tại Bộ phận TN&TKQ đã bị hư hỏng không sử được gây khó khăn cho việc tra cứu văn bản của tổ chức, cá nhân khi cần thiết.

Công tác kiểm tra, rà soát việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; các thủ tục hành chính còn nhiều bất cập.

Một số ngành chưa có sổ theo dõi tình hình thực hiện nhiệm vụ như BTXH, Người có công, Đất đai.

3. Những bài học kinh nghiệm trong triển khai cải cách hành chính

Phải có sự quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt và quyết tâm của tất cả cán bộ, công chức trong cơ quan, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC làm mục tiêu trọng tâm của công tác cải cách hành chính. 

Công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra về cải cách thủ tục hành chính phải được thực hiện thường xuyên nhằm tạo kết quả chuyển biến thực sự và rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính, năng lực quản lý, điều hành và chất lượng dịch vụ công.

Tăng cường Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách thủ tục hành chính.

Phải thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thực hiện công tác cải cách hành chính tại xã.

III. ĐỊNH HƯỚNG CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG THỜI GIAN TỜI

Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trong những năm tiếp theo. UBND xã tập trung thực một số nội dung trọng tâm sau:

1. Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.

2. Tiếp tục triển khai tốt việc giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa, một cửa liên thông” ở xã. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.

3. Thực hiện tốt việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới.

4. Tiếp tục duy trì triển khai Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.

5. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ năng lực chuyên môn thái độ ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức.

IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Quan tâm bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.

Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính của UBND xã, nhất là trên lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính và cơ chế một cửa.

 

Tập tin đính kèm:
Hồ Văn Quan - CC VP-TK
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 5.004
Truy cập hiện tại 444